tag:blogger.com,1999:blog-37904523.post5903010288039997744..comments2024-03-25T20:04:32.604-04:00Comments on கண்ணன் பாட்டு: அமலனாதிபிரான்Kannabiran, Ravi Shankar (KRS)http://www.blogger.com/profile/01067400922164932493noreply@blogger.comBlogger78125tag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-23378777654364599872010-12-22T23:46:36.420-05:002010-12-22T23:46:36.420-05:00//My approach to azwaars is all my own. I think th...//My approach to azwaars is all my own. I think that is the right way for me: me and Azvaars - all alone !//<br />@Jo,<br />Able to appreciate your stance. Just like each one of us has a unique approach towards the Lord...each creature has his/her/its own speciality. Regarding Thiruvaimozhi, its a veritable mine of a variety of gems. Literally every person would be able to strike a chord with it. Intellectual philosophers, emotionally inclined bhakthas, dwaitins, visishtadvatins, advaitins, monks, householders, poets, musicians,...name a category - they will be able to find a set of pasurams which would appeal to them very much. That you have a different view is no wonder ! :-)Radhahttps://www.blogger.com/profile/07926591901492556926noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-13566249108033987752010-12-22T15:00:04.953-05:002010-12-22T15:00:04.953-05:00@ஜோ
//Generally in such blogs, my comments are dis...@ஜோ<br />//Generally in such blogs, my comments are disallowed at the very beginning. Here, you keep an open forum. I am surprised. All that I write appEars hey presto !//<br /><br />:)<br />அடியார்களை...<br />அவர்கள் "கருத்துக்காக"<br />அவர்களையே ஒதுக்குவது என்பது<br />எம்பெருமானையே ஒதுக்குவது போல்!<br />அதைச் செய்ய மனம் துணியாது! உங்கள் கருத்தும் பின்னூட்டமும் கண்ணன் பாட்டில் என்றும் அலங்கரித்து இருக்கும்!<br />----------------------<br /><br />//Thanks for all comments. Maybe, I am not able to get at you. But, truth to tell, they are intellectual, esp. krs//<br /><br />ஹா ஹா ஹா<br />ஆழ்வார் கூட "Intellectual" தளத்தில் இல்லை! அப்பறம் தானே நாங்கள் எல்லாம்! :)<br />The Best Intellect is to tell our intellect that, not measuring, but desiring him is the objective of Intellect.<br />வையம் அளந்தானை "அளக்க" முடியாது! "கொள்ள"த் தான் முடியும்! :) <br />-------------------------<br /><br />//This is not the place for "me" to talk about "my" approach to azvaars//<br />//"My" approach to azwaars is all "my" own//<br /><br />:)<br />இரண்டு வாக்கியத்தில் இத்தனை "Me" and "My"-ஆ? :))))))<br /><br />சரி, உங்கள் தேடலின் வழியாக, ஆழ்வார் உள்ளத்தில், கொஞ்சம் கொஞ்சமாக ஆழ ஆழ...<br />இந்த "Me" குறைந்து, "Him" ஆகும்! = அவன் திருவுள்ள உகப்பு!<br />தங்கள் தேடல் வெற்றி பெற வாழ்த்துக்கள்! <br /><br />//Perhaps I may write all about the way in my blog some time in future//<br /><br />Pl do & give us the link. If at all, you desire an open discussion, we will do it, at that forum!<br /><br />//பொய் நின்ற ஞானம், பொல்லா ஒழுக்கு, அழுக்கு உடம்பு//<br /><br />திருவண்பரிசாரத்து எம்பெருமான், திருவாழ்மார்பன் - திரு வாழ்ந்த மார்பன், வாழ்கின்ற மார்பன், வாழும் மார்பன்! - அவனை ரொம்ப ரொம்ப ரொம்ப கேட்டதாகச் சொல்லுங்கள்! :)Kannabiran, Ravi Shankar (KRS)https://www.blogger.com/profile/01067400922164932493noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-20372349848349680272010-12-22T13:48:27.063-05:002010-12-22T13:48:27.063-05:00@Jo,
May Thiru Vaazh Marban shower His blessings o...@Jo,<br />May Thiru Vaazh Marban shower His blessings on all of us ! Its a bit unfortunate that people lost patience when you kept asking for comments one by one without providing your own. Please bear with us. And yes, I would be interested in reading your article and your take on Azhvaars !Radhahttps://www.blogger.com/profile/07926591901492556926noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-59971032685778684922010-12-22T12:53:12.400-05:002010-12-22T12:53:12.400-05:00I havn't posted any comments but the message a...I havn't posted any comments but the message appeared: Your comments have been saved..." What is the prob?<br /><br />Generally in such blogs, my comments are disallowed at the very beginning. Here, you keep an open forum. I am surprised. All that I write appEars hey presto !<br /><br />My comments:<br /><br />"No more from me too, Krs. I have taken your comments as those of Radha too.<br /><br />I have read the further comments from the LK also.<br /><br />Thanks for all comments. Maybe, I am not able to get at you. But, truth to tell, they are intellectual, esp. krs'<br /><br />This is not the place for me to talk about my approach to azvaars. I can, however, say I am not seeing myself one with you. I am an odd man out here!<br /><br />My approach to azwaars is all my own. I think that is the right way for me: me and Azvaars - all alone ! Perhaps I may write all about the way in my blog some time in future.<br /><br />May the blessing of Thiruvaazh Maarban upon you and all your near and dear sure as it did on Azvaar's mother and azvaar too. நிமலன், isnt he? I live close by, in fact, so near to it, rather inside too: திருவெண்பரிசாரம் @ திருப்பதிசாரம், the abode of Thiruvaazh Maarban in Nagercoil.<br /><br />பொய் நின்ற ஞானமும் பொல்லா ஒழுக்கும், அழுக்கு உடம்பும்<br />இந் நின்ற நீர்மை இனி யாம் உறவாமை அளிப்பான் திருவாழ் மார்பன். <br /><br />பொய் நின்ற ஞானம், பொல்லா ஒழுக்கு, அழுக்கு உடம்பு - Nammazvaar describes himself. Quite interesting. More on my blog on this. A different take on Azvaars.<br /><br />Thx.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-50727625713661614312010-12-22T10:05:18.451-05:002010-12-22T10:05:18.451-05:00//I am just curious to know how the bhaktas approa...//I am just curious to know how the bhaktas approach Aazhwaars, and how it differs from mine.<br />//<br /><br />@Jo,<br />The way you have addressed us - as bhakthas - is very heartening to read. As an intellectual you may be knowing that bhakthi is nothing but expression of love. The whole world is moved by the force called love. The lower forms of love are selfish and may degenerate to fanaticism. Bhakthi at its glory, is love for love's sake. Through pasurams we are trying to dig deep into our own hearts and strike gold. You too should be having it in your heart of hearts. Thats why you were able to address us that way. :-)<br />May the Lord shower His choicest blessings on you brother !Radhahttps://www.blogger.com/profile/07926591901492556926noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-14595553144321856042010-12-22T09:50:47.253-05:002010-12-22T09:50:47.253-05:00@KK,
in my case PSP is deeply attached to me. :) i...@KK,<br />in my case PSP is deeply attached to me. :) i lived in triplicane several years ago...now i am close to nanganallur anjaneyar. :)Radhahttps://www.blogger.com/profile/07926591901492556926noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-68755559293351692472010-12-22T09:44:15.420-05:002010-12-22T09:44:15.420-05:00//மூல பெருமாளின் பாதம் புற கண்களுக்கு தெரியவில்லை....//மூல பெருமாளின் பாதம் புற கண்களுக்கு தெரியவில்லை. //<br />ராஜேஷ் ! அடுத்து பாதம் தெரியற மாதிரி படம் போடறேன். :-)Radhahttps://www.blogger.com/profile/07926591901492556926noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-82034947440073233822010-12-22T08:03:19.962-05:002010-12-22T08:03:19.962-05:00நீள்மதிள் அரங்கத்தம்மான்* திருக்
கமலபாதம் வந்தென் ...நீள்மதிள் அரங்கத்தம்மான்* திருக்<br />கமலபாதம் வந்தென் கண்ணின் உள்ளன ஒக்கின்றதே:)<br /><br />ஸ்ரீரங்கம் மூல பெருமாள் பாதத்தை பார்த்துதானே ஆழ்வார் பாடினார்.<br />பெருமாள் திருபாதம் பார்க்க நீங்கள் போட்ட படத்தை பெரிது படுத்தி பார்த்தேன் .<br />மூல பெருமாளின் பாதம் புற கண்களுக்கு தெரியவில்லை. ஏன்?<br />:)நாடி நாடி நரசிங்கா!https://www.blogger.com/profile/00316985463020428166noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-8403100971964433352010-12-22T06:50:06.174-05:002010-12-22T06:50:06.174-05:00//Ur comments Ms Shailaja ?
Looking forward to mor...//Ur comments Ms Shailaja ?<br />Looking forward to more comments//<br /><br />No More Comments!<br /><br />ஜோ, தனித்தனியான கருத்துக் கணிப்பு, இங்கே அவசியம் இல்லை என்று நினைக்கிறேன்!<br />தங்களுக்கு அடியேன் சொன்ன கருத்துக்கள், கண்ணன் பாட்டுக் குழுவின் பொதுவான கருத்துக்களும் கூட!<br /><br />Let Radha continue the next part!<br />We are done with discussions on this post!<br /><br />//Take me just a free intellectual pl who wants to know all before forming his opinions on anything.//<br /><br />:)Kannabiran, Ravi Shankar (KRS)https://www.blogger.com/profile/01067400922164932493noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-25188329788585478912010-12-22T06:26:10.639-05:002010-12-22T06:26:10.639-05:00So, the real enjoyment of Alwar's Pasurams is ...So, the real enjoyment of Alwar's Pasurams is not just 'literary'.<br />It is where the literary aspect points.<br />There may be hundreds who will write about Him.<br />But, there's will be the gems.<br />Why?<br />Because, one word takes us to thinking about Perumal.<br />That is the comfort the people on the comment's page talked about.<br />The Paasurams directed our thoughts to Him, who will take a hundred steps towards us, if only we took one.<br />The Pasurams took us to Him, who is our shelter.<br />That, indeed, is the phala of the paasurams. <br />They are perhaps, to mundane eyes, a waste.<br />But, to the eyes that have even once set their glances on Him, they are the best of the best.<br /><br />It is not LITERARY.<br />It is not even SPIRITUAL, if spiritual implies something other than thinking of Him.<br /><br />That is what i meant by against 'Sri Vaishnavism'- the attempt to percieve Him through one's intellect. It is highly impossible (Paasurams are not intellectual, they are the feelings of a true devotee)<br />The only way to percieve Him is through our heart.<br />Sharanagathi may follow, must follow, but Sharanagathi by itself is not a means to an end.<br />It is not a road that may culminate at moksha.<br />Sharanagathi is the establishment of the Supreme connection.<br />It is a point of infinite love where nothing else seems important.<br />Where, a person is ready to leave all the ties that hold him/her back from establishing the only true relationship.<br /><br />Forgive me if this suggestion is too intrusive, but you may just understand people's feeling on this post's comments if you did this: Just go to your nearby temple, and try taking in the meaning of the Pasuram, standing in front of Him.In Love With Krishnahttps://www.blogger.com/profile/11885990998291600147noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-91720899701371977282010-12-22T06:13:12.605-05:002010-12-22T06:13:12.605-05:00@Jo:
In response to your statements, i would like ...@Jo:<br />In response to your statements, i would like to clarify somethings which i did say.<br /><br />//What benefits do you like to derive from these passurams? Just literary or spiritual pleasures only? Why do we read the paasruams then?<br /><br />How does asking such questions violate the very basis of Srivaishanvaism,as ILKW says?<br /><br />What is that basis, according to you? Saranakathi? Anyting more? //<br /><br />What i meant 'violating Sri Vaishnavism' is your linking of 'intellect' with Alwar Pasurams.<br />Till now, you have stated that you are an intellectual without vested interests.<br /><br />Perumal is the giver of intellect.<br />He is the Creator, Maintainer of all things our intellect can percieve, and much beyond.<br />Newton famously stated that 'science' and 'discovery' was like throwing a pebble into an ocean to determine it's depth.<br />Though we may try, it is beyond the scope of our intellects to understand Perumal.<br />So, in case of trying to understand the paasurams of Alwars, intellect, by itself, is a vested interest.<br /><br />So, how do we really reach out?<br />The connection goes from the heart.<br />He is the Paramatma ruling all our hearts, and it is through our hearts that we can connect.<br />The feelings of people on this blog, you say, surprise you.<br />You say you are not satisfied.<br /><br />Let me bring to your notice one thing: the Alwars, never set out to become gnanis.<br />They set out to sing His praises, to establish the connect with Him.<br /><br />So, how come they are touted as gnanis?<br />Because, doing so, they had gained the prime most of intellectual knowledge.<br />In this world where change is the only constant, they had established the connect with the only Universal Constant.<br />He is the source of all intellect, and they had Him!<br /><br />They never sought any pedestal like gnani. Not one of them.<br />...In Love With Krishnahttps://www.blogger.com/profile/11885990998291600147noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-45113708838804397922010-12-22T06:03:15.346-05:002010-12-22T06:03:15.346-05:00@Radha:
//ts quite easy for me to guess as i have ...@Radha:<br />//ts quite easy for me to guess as i have been with triplicane people for many years....//<br /><br />i am deeply attached to PSP. :)<br />But, i don't live in Triplicane now, not yet. :)<br />And, if you were to categorize me as belonging to somewhere, then my identity is Thenthiruperai. :)<br />But, yes, am Triplicane vaasi, in the sense that He owns me, and i live at His feet. :)<br /><br />But, what do you mean 'living with Tp people'? Aren't you one of them yourself?In Love With Krishnahttps://www.blogger.com/profile/11885990998291600147noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-86741895898640877382010-12-22T05:14:11.768-05:002010-12-22T05:14:11.768-05:00பாடல்கள் உங்களுக்கும் பிடித்தது குறித்து சந்தோஷம் ...பாடல்கள் உங்களுக்கும் பிடித்தது குறித்து சந்தோஷம் ராஜேஷ். :-)Radhahttps://www.blogger.com/profile/07926591901492556926noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-38054321472015660832010-12-22T02:15:43.465-05:002010-12-22T02:15:43.465-05:00தவ தாஸோஹம் தவ தாஸோஹம்
தவ தாஸோஹம் தாசரதே...
அந்த ந...தவ தாஸோஹம் தவ தாஸோஹம்<br />தவ தாஸோஹம் தாசரதே...<br /><br />அந்த நாளும் வந்திராதோ...<br /><br />ஓடும் புள்ளேறி..<br /><br />பொறுமா நீள் படை...<br /><br />பரிவதில் ஈசனை பாடி... <br />இப்படி பல அருமையான பாடல்களுக்கு நன்றி <br /><br />அரி" என்ற பேரரவம்<br />உள்ளம் புகுந்து குளிர்ந்து ஏல் ஓர் எம்பாவாய்! <br />:)நாடி நாடி நரசிங்கா!https://www.blogger.com/profile/00316985463020428166noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-60980123154796518662010-12-22T02:15:26.303-05:002010-12-22T02:15:26.303-05:00ஷைலஜா said...
krsன் விளக்கம் அற்புதம்:):)
அது சரி...ஷைலஜா said...<br />krsன் விளக்கம் அற்புதம்:):)<br /><br />அது சரி.. last post-la நீங்க விளக்கம் solrenu innum sollalaiye . narasimmar kambar paadal .:)நாடி நாடி நரசிங்கா!https://www.blogger.com/profile/00316985463020428166noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-43185351314095094852010-12-22T01:43:25.412-05:002010-12-22T01:43:25.412-05:00Dont mistake me.
I am just curious to know how th...Dont mistake me.<br /><br />I am just curious to know how the bhaktas approach Aazhwaars, and how it differs from mine.<br /><br />RegardsAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-30308969346548241902010-12-22T01:23:41.262-05:002010-12-22T01:23:41.262-05:00krsன் விளக்கம் அற்புதம்!(கொஞ்சம் கமல் டச் என்றாலும...krsன் விளக்கம் அற்புதம்!(கொஞ்சம் கமல் டச் என்றாலும்:):)<br />....<br /><br /><br />Ur comments Ms Shailaja ?<br /><br />Before comments, may all of you not read my blog which may prejudice ur minds.<br /><br />I am neiher a dalit nor a Tamil. I have no vested interest in anything.<br /><br />Take me just a free intellectual pl who wants to know all before forming his opinions on anything.<br /><br />Looking forward to more comments.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-87937998469925167122010-12-21T23:21:52.491-05:002010-12-21T23:21:52.491-05:00krsன் விளக்கம் அற்புதம்!(கொஞ்சம் கமல் டச் என்றால...krsன் விளக்கம் அற்புதம்!(கொஞ்சம் கமல் டச் என்றாலும்:):)ஷைலஜாhttps://www.blogger.com/profile/07546846810596031222noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-90921683541722286842010-12-21T23:19:56.271-05:002010-12-21T23:19:56.271-05:00திருவேங்கடம் என்பது அர்ச்சாவதாரத்திற்கு பொற்கால் இ...திருவேங்கடம் என்பது அர்ச்சாவதாரத்திற்கு பொற்கால் இட்ட இடம் என்பது பரமபதத்திலிருந்து திருவேங்கடமலைமேல் இழிந்து திருவரங்கம் சேர்ந்தான் என்பர். இப்படி முதலில் ஆழ்வார் திருவடிகளை சேவிக்கிறார்ஷைலஜாhttps://www.blogger.com/profile/07546846810596031222noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-31033253106903168832010-12-21T21:16:55.279-05:002010-12-21T21:16:55.279-05:00இறுதியாக...
//Whether the mortal identification (o...இறுதியாக...<br />//Whether the mortal identification (of being a dalit) to be dropped by the ordinary people like us, or to be pointed out when we read the paasurams of Thiruppaanaar?//<br /><br />தலித் என்பதைச் சொல்லாமல் திருப்பாணர் கதையைச் சொல்லிவிட முடியாது! <br />அதனால் அதையே வலிய அழுத்துவதும் தேவையில்லை! வலிய மறைப்பதும் தேவை இல்லை! - பாசுர விளக்கங்களில்!<br /><br />ஆனால், சமூக ஆய்வுக்கு, தனிக் களத்தில், கண்டிப்பாக இதை விரித்து ஆய்ந்து பேசலாம்!<br /><br />//How does asking such questions violate the very basis of Srivaishanvaism,as ILKW says?//<br /><br />:)<br />ILWK சின்னப் பெண்மணி-ங்க! மிகுந்த ஆர்வம்/அன்பு கொண்டவர்! கேள்வி கேட்பது வைணவ அடிப்படைக்கு மாறானது என்ற பொருளில், அவர் சொல்லவில்லை! உணர்வுப் பூர்வமாக, கேள்விகளை நம்மை நாமே கேட்டுக் கொள்ளலும் வேண்டும் என்ற பொருளில் தான் சொன்னார்! <br /><br />அதே போல் தான் ராதாவும்! அவன் விவாதிக்கக் கூடாது என்று சொல்லவில்லை! கலந்துரையாடல் வேறு எங்கும் சென்று விடக் கூடாதே என்ற ஆதங்கமே அது!<br /><br />இராமானுசர் கேட்காத கேள்விகளா? அடிப்படையையே ஆட்டி வைக்காத கேள்விகளா?<br /><br />ஆனால், அவர் முதலில், தன் தேடலைத் தெளிவுறுத்திக் கொண்டு, பிறகே கேட்டார்! அதுவும் பழகிய குருவிடம், மற்றும் அன்பர் குழாங்களிடம்!<br /><br />இங்கு நீங்கள் திடீரென்று தோன்றிக் கேட்டதால்...<br />அதுவும் உங்கள் தேடல் என்ன என்று தெளிவாக உரைக்காத பட்சத்தில்...<br /><br />சற்றுமே அறிமுகம் இல்லாத ஒரு வாசகருக்கு, எப்படியான பதிலை அளிக்க வேண்டும் என்று சற்று துணுக்குறுவது உலக இயல்பே!<br />எனவே அதைப் பெரிதாக எடுத்துக் கொள்ளாது, தங்கள் தேடலைத் தெளிவுறுத்தி, வழக்கம் போல் கலந்துரையாடலாம்! <br /><br />கேள்வியே வேள்வி!<br />வேள்வி விழைந்த உங்களுக்கு, கண்ணன் பாட்டின் குழுவின் சார்பாக, அடியோங்கள் நன்றி!Kannabiran, Ravi Shankar (KRS)https://www.blogger.com/profile/01067400922164932493noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-59430303607729973112010-12-21T20:56:35.352-05:002010-12-21T20:56:35.352-05:00@ஜோ
அடியேன் "முத்தம்" என்று மேற்சொன்னது...@ஜோ<br /><br />அடியேன் "முத்தம்" என்று மேற்சொன்னது, உங்கள் கேள்வியில் உள்ள தேடலின் பொருட்டே! அது மரபு வழியாகச் சொல்லப்படும் ஆசார்ய விளக்கம் அல்ல! <br /><br />எனினும் பாசுரத்தின் பயன் = "எம்பெருமான்-உயிர்கள்-உறவு" என்பது தான் அனைத்து விளக்கங்களின் சாராம்சம்! <br /><br />கீழ்க்காணும் வெண்பா, இதை மரபு வழியாக எடுத்துச் சொல்லும்!<br />பாசுரத்தின் பயன் என்ன? =<br />மிக்க இறைநிலையும், மெய்யாம் உயிர்நிலையும்<br />தக்க நெறியும், தடையாகித் தொக்கியலும்<br />ஊழ்வினையும் வாழ்வினையும் ஓதும் குருகையர்கோன்<br />யாழினிசை வேதத்(து) இயல்!<br /><br />பாசுரத்தின் பயன் என்ன? =<br />* மிக்க இறைநிலையும் = எம்பெருமானின் தன்மையைச் சொல்வது<br /><br />* மெய்யாம் உயிர்நிலையும் = உயிர்களின் தன்மையைச் சொல்வது! மெய்யாம் என்று ஏன் சொல்கிறார் என்றால் உலகம் மெய்; மாயை அல்ல!<br /><br />* தக்க நெறியும் = உயிர்-எம்பெருமான் இந்த உறவை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ள தக்க நெறிகள் யாவை? அதைச் சொல்வது!<br /><br />* தடையாகித் தொக்கியலும் = இந்த உறவுக்குத் தடையாக இருப்பது எது? அதைச் சொல்வது!<br /><br />* ஊழ்வினையும் வாழ்வினையும் = இந்த உறவால் அடையும் பேறு என்ன? = உறவே தான்!<br /><br />இப்படி நாம்-அவன் உறவை உணர்விப்பதே பாசுரத்தின் பயன்!<br /><br />தங்கள் கேள்வியின் தேடலில், இன்புற்று இருங்கள் ஜோ!Kannabiran, Ravi Shankar (KRS)https://www.blogger.com/profile/01067400922164932493noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-36704130568141895162010-12-21T17:34:08.846-05:002010-12-21T17:34:08.846-05:00@ஜோ
//"I believe that the only way to truly ...@ஜோ<br /><br />//"I believe that the only way to truly understand great souls is to become one !"//<br /><br />//It is not possible for mortal souls like us to become as paramagnani or gnani as the azhwaars//<br /><br />நீங்களே இரு விதமாகவும் முரண்படுகிறீர்கள்! :)<br /><br />சாதாரண ஆத்மாக்களாகிய நாம், ஆழ்வாரைப் போல் பரம ஞானியாக முடியாது என்பதே அடிப்படையில் தவறு! ஆழ்வார் உள்ளத்துக்கும் விரோதம்! <br /><br />ஆழ்வாரைப் போல் ஆழ்ந்தால் யார் வேண்டுமானாலும் ஆழ்வார் ஆகலாம்! அதற்குத் தேவை "ஆழ்தல்" மட்டுமே! ஞானம் அல்ல! <br /><br />ஒன்றின் பால் எப்போதும் மாறாத ஆர்வம்/அன்பு, ஆழ்வார் ஆகி விடும்! நாம் நம் ஆர்வங்களை அடிக்கடி மாற்றிக் கொள்கிறோம்! அவ்வளவே :)<br /><br />அன்பு ஈனும் ஆர்வம் உடைமை - அது ஈனும்<br />நண்பென்னும் நாடாச் சிறப்பு!<br /><br />//Such words of appreciation remind me of urdu poetry conferences where the audience shake there heads saying adadaa arumai//<br /><br />ஹா ஹா ஹா<br />சுகாசினி சிந்து பைரவி படத்தில் பாடுவாங்க! <br />என்னமோ ராகம், என்னென்னவோ தாளம்<br />தலையை ஆட்டும், புரியாத கூட்டம்!<br />- அது போல சாயல்-ல இருக்கு உங்க பின்னூட்டம்! ஐ லைக் இட் :)<br /><br />//I am not hurting anyone here who have written that. I only ask: is it for that the paasurams meant for?//<br /><br />உங்கள் கேள்வியில் "தேடல்" இருக்கிறது என்று நீங்கள் நம்பினீர்களேயானால்...இதற்கான விடையை நீங்களே சொல்லி விடுவீர்கள்!<br /><br />பாசுரத்தால் = பயன் என்ன?<br /><br />அது யாருக்கு என்பதைப் பொறுத்து அஃது!<br /><br />1. தமிழ் இலக்கியம், விவாதம், கருத்தரங்கு, வரலாற்று ஆராய்ச்சி<br />2. பக்தி, சமய ஆராய்ச்சி, சமய வரலாறு<br />2. சாஸ்திர/சம்பிரதாயம், வாயால் ஓதுதல், அப்பறம் விலகிப் போய் அன்றாட வேலையைப் பார்த்துக் கொள்ளுதல்<br />3. அன்பு, மனத்தால் ஓதுதல், பாசுரங்களைக் காணும் போதும் எண்ணும் போதும், ஆருயிர்த் தோழனைக் கண்டது போல் உவகை!<br /><br />//If there are no benefits, are such passurams a waste?//<br /><br />:)<br />இறைவனோடு "உறவாடுவதால்" என்ன பயன்?<br />(வணங்குவது, துதிப்பது என்ற சொற்களை அறிந்தே தவிர்க்கிறேன்)<br /><br />"அன்பு கொள்ளுதல்" என்பதால் என்ன பயன்?<br /><br />அதைப் போலத் தான் பாசுரங்களும்!<br /><br />இது தான் பரிமாணம் என்று கிடையாது!<br />கொஞ்சம் வெளிப்படையாகப் பேசப் போகிறேன்! மன்னிக்கவும்!<br /><br />* முத்தம் கொடுப்பதால் என்ன பயன்?* அந்தப் பயன் கொடுப்பவருக்கா? பெறுபவருக்கா?<br />* அது ஒரு செய்கையா? இல்லை அக வாழ்வின் பரிமாணமா?<br /><br /><b>எம்பெருமானுக்கு முத்தம் = அதுவே பாசுரம்!</b><br /><br />எதனால் இந்த முத்தம்? அதன் பயன் என்ன?<br />எம்பெருமானுக்கும் உயிர்களுக்கும் இடையேயான உறவு! <br />அதன் இயற்கையான வெளிப்பாடே இந்த முத்தம்!<br /><br />இது காதல் முத்தமோ, நட்பு முத்தமோ, தாய்-சேய் முத்தமோ...ஏதோ...ஆனால் உறவு...உறவு...உறவு!<br /><br />உன் தன்னோடு-உறவேல்-நமக்கு<br />அது இங்கு ஒழிக்க ஒழியாது!<br /><br />அந்த "உறவில்" ஆழ்ந்தவர்கள் = ஆழ்வார்கள்!<br />அந்த "உறவில்" நம்மை ஆழ்த்துபவர்கள் = ஆழ்வார்கள்!<br /><br />குலத்தால் (தலித்) என்று சொல்லி ஒதுக்கினாலும், <br />ஒதுங்க மாட்டாது, ஒதுங்கத் தெரியாது....<br /><br />அவனே அவனே அவனே...என்று<br />அவன் உறவிலேயே ஆழ்ழ்ழ்ழ்ழ்ழ்ந்து போன......<br />திருப்பாணாழ்வார் திருவடிகளே சரணம்!Kannabiran, Ravi Shankar (KRS)https://www.blogger.com/profile/01067400922164932493noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-20376756992438125322010-12-21T17:00:52.542-05:002010-12-21T17:00:52.542-05:00//Going on pilgrimage by walk was common in those ...//Going on pilgrimage by walk was common in those days. Why didn't he do that?//<br /><br />யாத்திரை சென்றால் தரிசனம் பார்க்காமல் வர முடியாது! இவருக்கோ சமூகத் தடை/சமூக அநீதி! அப்பறம் எப்படி யாத்திரை செய்யத் துணிவார்? மனத்தாலேயே ஏங்கி ஏங்கி, மனத்தாலேயே யாத்திரை செய்து, பாணர் வீணை இசைத்து, ஏக்கத்தைக் குறைத்துக் கொண்டே அல்லவோ வாழ்ந்தார்!<br /><br />உறையூரில் இருந்து திருவரங்கம் வந்தால் கோபுரமாச்சும் தெரியும்! திருமலையில் ஒன்றுமே தெரியாதே! கீழ்த் திருப்பதி என்பதே அப்போது கிடையாதே! எதைக் காண்பார்? அதான் பாத யாதிரை செல்லாமல், இந்த மனசு யாத்திரை!Kannabiran, Ravi Shankar (KRS)https://www.blogger.com/profile/01067400922164932493noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-16790049248022264222010-12-21T16:54:19.551-05:002010-12-21T16:54:19.551-05:00மூன்றாம் பாசுரத்திலும் வேங்கடவன் நினைவுக்கு வந்து ...மூன்றாம் பாசுரத்திலும் வேங்கடவன் நினைவுக்கு வந்து விடுகிறான், ஆழ்வாருக்கு! <br /><br />வைணவப் பொது வழக்கில் கோயில் = திருவரங்கம், மலை = திருமலை அல்லவா! இரண்டுமே அதிகம் யாத்திரை செய்யும் தலங்கள்! ஆழ்வாருக்கோ, ஆலயத்துள் செல்லும் நிலை இல்லை! பிற யாத்திரைக்காரர்களிடம் கேட்டுக் கேட்டே, அந்த இரண்டு பெரும் ஆலயங்களே மனதில் நின்று, பாட்டிலும் நின்று விட்டது!<br /><br />//மந்தி பாய் வட வேங்கட மாமலை, வானவர்கள், சந்தி செய்ய நின்றான் = அரங்கத்து அரவின் அணையான்// <br /><br />வேங்கடவன், மேல் சாதி/கீழ் சாதி, மேல் உலகம்/கீழ் உலகம், தேவர்/அசுரர் என்று எல்லாருக்குமே பொதுவானவன்! அதான் நடுவில் வந்து நிற்கிறான்!<br /><br />அவனைக் காண, வானவர்கள் கீழே இறங்க வேண்டும்!<br />அவனைக் காண, நாமோ, மேலே ஏற வேண்டும்!<br /><br />இப்படி வானவர்களை இறக்கி, நம்மை ஏற்றி விடும் குணம் வேங்கடத்தானுக்கு! அதான் குறிப்பிட்டு, வானவர்கள் கீழே இறங்கி, சந்தி செய்ய நின்றான் என்கிறார்! அப்படி நின்றவனையும் இதோ இந்த அரங்கனின் பாதக் காட்சியிலேயே முதலிலேயே கண்டு விட்டேன்! என்பதாக ஆழ்வாரின் அழுகையும், அன்பும், ஏக்கமும், ஒட்டுமொத்த காதலாய், மனமென்னும் ஏரியை உடைத்துக் கொண்டு, கரை புரண்டு ஓடுகிறது!Kannabiran, Ravi Shankar (KRS)https://www.blogger.com/profile/01067400922164932493noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-37904523.post-65370903002254990752010-12-21T16:43:35.561-05:002010-12-21T16:43:35.561-05:00திருப்பாணாழ்வார், வேங்கடவனைச் சொல்லி, பிறகு அரங்கன...திருப்பாணாழ்வார், வேங்கடவனைச் சொல்லி, பிறகு அரங்கனைச் சொல்வதற்கான பார்வை மட்டும் இதோ:<br /><br />இராமன் செய்ததைக் கண்ணனாகப் பாடுவதும், ஒரு திருத்தலத்தில், இன்னொரு திவ்யதேச எம்பெருமானை நினைவு கூர்வதெல்லாம் ஆழ்வார்களுக்கு வாடிக்கையே!<br /><br />பொதுவாக, ஆழ்வார்கள் மற்றும் எளிய பக்தியுள்ளம் கொண்டவர்களுக்கு, இந்த ஊர்த் தெய்வம் முதலில், அப்புறம் தான் அந்த ஊர்த் தெய்வம் என்ற கணக்கு வழக்கு எல்லாம் கிடையாது! மனத்துக்கு இனியான் அவர்களுக்கு எந்த நேரத்தில் எப்படித் தோன்றுகிறானோ, அப்படிப் பாடுவதே வழக்கம்! <br /><br />அப்படியே, திருப்பாணாழ்வாருக்கு, வேங்கடவனாக ஒரு தோற்றம் தோன்றிற்று முதலில்...ஏன் என்றால்...அவர் முதலில் கண்டது திருவடிகளை!<br /><br />திருவடிகளை "இதோ" என்று காட்டிக் கொடுத்து நிற்பது வேங்கடவனே!<br />அகலகில்லேன் என்னும் திருவடிகளில் சரணாகதி ஆகும் நம்மாழ்வார் பாசுரமும், திருவேங்கடமுடையானைக் குறித்தே!<br /><br />திருப்பாணாழ்வார், அவர் பிறந்த அன்றைய குல நிலைமை காரணமாக, எந்தவொரு ஆலயத்துக்கும் அது வரை சென்றாரில்லை! ஆனால் ஆர்வத்தால் பல எம்பெருமான்களையும் அறிந்தே வைத்துள்ளார்! கோவலனாய் வெண்ணெய் உண்ட வாயன், என்னுள்ளம் கவர்ந்தானை - என்று கதைகளையும் அறிந்தே உள்ளார்!<br /><br />அப்படிப்பட்டவருக்கு, முதலில் கண்ட காட்சி "திருவடிகளே"! = கமல பாதம் வந்து என் கண்ணினுள்ளன ஒக்கின்றதே! <br />நான் என் கண்ணுள் ஏற்கனவே சதா சர்வ காலமும் நினைத்து வைத்திருக்கும் பாதங்களை ஒக்கின்றதே!<br /><br />அதைக் கண்ட மாத்திரத்தில், திருவடிகளைக் காட்டிக் கொடுக்கும் வேங்கடவன் நினைவுக்கு வந்து விட =<br />அதுவே பாட்டிலும் முதலில் வந்து வி்டுகிறது! = விரையார் பொழில் வேங்கடவன்!<br /><br />தாங்க மாட்டாத மகிழ்ச்சியில், அப்புறம் தான், தான் கடந்து வந்த, அரங்க நீள் மதில்கள் லேசாக நினைவு தட்ட = நீள் மதில் அரங்கத்தமான்! <br /><br />நாமெல்லாம் பல முறை பார்த்திருந்தாலும், ஒவ்வொரு முறையும் மெய் மறந்து நிற்கிறோம்! ஆனால், இவரோ, அந்த பச்சை மாமலை போல் அரங்கனின் திருமேனியை முதன் முதலாகக் கண்டு உருகுகிறார் அல்லவா? அதான் திக்கு முக்காடிப் போகிறார்! பாதங்களைச் சொல்லி, வேங்கடம் சொல்லி, மதிலைச் சொல்லி, அரங்கனைச் சொல்லி...பின் அங்கம் அங்கமாகக் கவனம் செலுத்திப் பாடத் துவங்குகிறார்!Kannabiran, Ravi Shankar (KRS)https://www.blogger.com/profile/01067400922164932493noreply@blogger.com